Hướng dẫn làm Đồng Hồ Led đơn treo tường

Hướng dẫn làm Đồng Hồ Led đơn treo tường

Size
Price:

Read more



Đồng hồ led đơn là sản phẩm rất hay của việc kết hợp led đơn thành led 7 đoạn to, Chip rất muốn thực hiện làm từ lâu rồi tìm hiểu qua các diễn đàn nhưng lơ mơ lắm chưa có kinh nghiệm gì nhiều, đền giờ mới gọi là thành công, Chip cũng bớt chút thời gian viết bài hướng dẫn các bạn làm để cùng trao đổi kinh nghiệm.Hi vọng các bạn sẽ thích. Led To xem sướng lắm,,,^^



♣PHIÊN BẢN FREE♣


♣Quy trình làm Mạch đồng hồ led đơn:

I. Nguyên liệu cần chuẩn bị;
- 1 Tấm composite 15 x 50cm
- IC 89c52 SL1
- IC DS1307 SL1
- IC Lm7805 SL 1
- 5x7x6 con led đỏ đục quảng cáo
- Pin 3V - Đồng hồ đeo tay SL 1
- Jumper đực cắm 2 thanh
- Nút bấm 4 chân - SL 5
- Đế pin 3V - SL1
- Đế ic 8 chân - SL1
- Đế IC 40 chân SL 1
- Trở 330R = 60 con
- Trở 10K  SL 15
- Trở 1k - SL 10
- Trở băng 103 SL 1
- Tụ gốm 33pF SL 4
- Tụ Hóa 10uF - SL2
- Tụ hóa 100uF - SL2
- Thạch anh 32Mhz - SL1
- Thạch anh 12Mhz - SL1
-  Tranzitor C1815 SL 10
- TIP42C - SL 6
- Diode 1N4007 - SL1


II. Tạo khung bảng led.

- Đây là phần rất quan trọng thể hiện tính thẩm mỹ mất nhiều thời gian nhất, chúng ta nên làm cho nó đẹp, công việc này có thể dùng công cụ Corel Draw để vẽ và điền led. Nhưng Chip không thạo nên tự vẽ tay, tự khoan tuy mất công sức nhưng sẽ thể hiện trình độ vẽ kỹ thuật ^^.
- Chuẩn bị 1 tấm Composite màu bạc như Chip hoặc màu đen tùy các bạn thích nền màu gì( Composite là gì? là Tấm nhựa quảng cáo 1 mặt phủ nhôm và 1 mặt phủ màu các bạn có thể tìm những quán quảng cáo led sẽ có cho các bạn lựa chọn), 1 máy khoan tay, tiếp là 1 mũi khoan 4,5li cắm chặt led không rơi.
Tiến hành vẽ: Dùng thước và bút lông vẽ mặt sau của composite ( hay là mặt có giấy bóng bọc nó là lớp hiển thị nên không được làm xước) để khoan cho đẹp và chú ý led 7 đoạn cho hơi nghiêng xíu cho xinh.





III. Quá trình gắn led đơn lên tấm composite

- Công việc này khá mệt, vì cắm 5x7x6 con led ( nếu bạn nào muốn làm nhỏ thì 3con led 1 thanh hoặc 4 con led 1 thanh) . Quan trọng nữa là cách cắm led sao cho phần Anode led ( chân dài led) quay vào trong..còn phần Cathode led ( chân ngắn led) quay ra ngoài..lúc hàn mạch cho Anode chung khá là tiện.(máy ảnh chip cùi nên các bạn thông cảm nhá)





Đây là cách nối và bẻ chân được minh họa trên phần mềm orcad 


Sau khi bẻ xong quay mặt lại xem 
Bây giờ đến tiết mục nối điện trở cho từng thanh led 7 đoạn..mỗi thanh led hay đúng hơn là 1 hàng 5 con phần Anode chung nối với nhau nối với 1 điện trở

Hình ảnh thực tế đấu điện trở.



IV. Làm mạch điều khiển.

- Tiết mục này cũng không kém phần thú vị và hay ho. Nhưng cũng không phức tạp gì cả nếu như bạn nào đã đọc bài Hướng dẫn làm mạch đồng hồ Hẹn giờ.Nên khuyên các bạn đọc lại bài đó rồi tiến hành làm mạch này nhé.


 - Đối với mạch đồng hồ led đơn khác với mạch đồng hồ led 7 đoạn nhỏ ở chỗ phần mạch công suất có nhiệm vụ kích dòng đóng mở 1 số lượng led lớn mà không sợ sụt dòng ở chân VĐK..Vì bản chất VĐK dòng ra rất bé, điện áp cũng kém, Kéo nhiều led không thể sáng nổi và có khi treo ic.

- Và đây là mạch công suất  Chip cùng 1 bạn trong lớp thiết kế lên để mạch chạy ổn định.Mạch này được vẽ trên Protues 7.10 Các bạn download file mạch in sau về làm và nhìn mạch thật của chip cắm cho chuẩn linh kiện


.Khi nhấn nút "Tải Về Máy", bạn sẽ vào trang quảng cáo, vui lòng chờ 5 giây. Nút  hiện ra ở góc phải phía trên, nhấn vào để đến trang download






Tiếp theo là mạch KIT chủ điều khiển toàn bộ hệ thống, và việc chạy chuẩn ổn định cũng do mạch này quyết định. Tại sao chip chia ra làm 2 phần, thứ nhất cho các bạn hiểu, thứ 2 cho các bạn nào mới làm mạch việc sửa chữa sai xót trong quá trình test mạch sẽ dễ dàng hơn. 
File mạch in:
Khi nhấn nút "Tải Về Máy", bạn sẽ vào trang quảng cáo, vui lòng chờ 5 giây. Nút  hiện ra ở góc phải phía trên, nhấn vào để đến trang download



Chú ý:Mạch các bạn nên thêm con tụ gốm 104 vào 2 chân 4 và số 8 của đế IC DS1307 tăng tính ổn định chống shock như hình bên dưới.
- Chú ý tiếp theo..lắp nút bấm hết sức cẩn trọng vì nếu lắp sai chiều khiến mạch không chạy cứ sáng cả..Nút bấm 2 đấu mà thông nhau khi nhấn thi mới được cắm vào chỗ 1 tiếp điểm trên mạch nối.


Sau khi các bạn làm xong 2 mạch đó rồi chip hướng dẫn các bạn cách kết nối 2 mạch làm 1 để chúng hoạt động. Việc kết nối này lại diễn ra rất nhanh vì các bạn mua thêm 3 dây BUS nối loại 8 chân. 1 dây bus nối sẽ nối các chân 10H 10 10P 10 10S 10 trên khối công suất lần lượt với 10H 10 10P 10 10S 10  trên mạch KIT VĐK.. là ok..Nhưng khối công suất chưa hoạt động được vì thiếu nguôn các bạn nhìn lên mạch có chân + và - đó chính là cấp nguồn 5V và 0v cho mạch có thể lấy từ chân LM7805 trên mạch KIT Chủ VĐK ra nhé.





V. Kết nối với khung led đơn 

Sau khi hoàn tất khung led đơn các bạn sẽ có 7 chân a b c d e f g ra chung của 6 con led đơn TO, và 6 chân chung ANode của từng con led đơn TO..và các bạn nhớ đánh dấu chân Anode chung đó thành 10H 10 10P 10 10S 10 ( có nghĩa là 10H hàng chục giờ 10 hàng đơn vị giờ.....)


Bắt đầu lấy 2 dây BUS còn lại: 1 cái cắm vào Jump cắm a b c d e f g của mạch VĐK nối lên  tương ứng a b c d e f g của khối hiển thị led đơn TO..Dây BUS thứ 2 thì cắm vào phần Jumper của khối công suất đầu ra ngay sát TIP42C tương ứng với 10H 10 10P 10 10S 10 của VĐK nhé..Nối lên anode chung của khối led đơn TO( chỗ nhóm trở thành 1 cụm )





VI. Nạp chương trình vào IC :

Nhiều bạn vẫn hay thắc mắc bước này. Ban đầu IC mua về là IC trắng ( giống như đĩa CD trắng mua về ghi chương trình, file...) thì các bạn nhớ mua IC 89C52 về , bạn nào dân điện tử có mạch nạp 8051 thì nạp chương trình bên dưới vào, bạn nào mà không phải dân điện tử thì sẽ mang ra quán quảng cáo bảo là "Chú nạp cho cháu file chương trình ( nhớ copy vào USB ) vào ic 89C52 này với" khi nạp chú ý xem chương trình nạp họ làm ..chạy xong sẽ xong..có khi họ nạp die chip của mình đấy..toàn chém 20k 1 em..Nếu là Chip nạp free cho..^^

Mạch nạp có hình dạng như sau:


Cách cài và sử dụng mạch nạp tại đây.

File code Hex + Mô Phỏng:
Khi nhấn nút "Tải Về Máy", bạn sẽ vào trang quảng cáo, vui lòng chờ 5 giây. Nút  hiện ra ở góc phải phía trên, nhấn vào để đến trang download

Hoàn thành mạch chúng ta đem cắm nguồn test thử nào. Hiện tượng bị như trên ( Nếu khối led nối chuẩn thi kiểm tra xem chân tín hiệu a b c d e f g h xem có bị lỏng hay không?) Còn nhiều bệnh nên chip khuyên bạn nào làm thành công mạch Đồng Hồ Led 7 Thanh hẹn giờ thì hãy làm mạch này? Mọi bệnh tình các bạn commnet bên dưới bài viết chip sẽ giải đáp cho các bạn.

Chú ý : Nguồn cấp các bạn mới làm xong mạch nên lấy cục pin 9v để nối vào kiểm tra xem đủ dòng và áp cho mạch chạy, còn khi ok mới được lắp cục sạc Nokia vào chạy nhé..Nguồn nó như là xăng nuôi xe máy..Xăng mà lẫn tạp chất kém chất lượng xe chạy cũng kém đi..^^

- Nếu mạch bấm nút điều chỉnh được mà không chạy được mạch thì rút bỏ 2 con tụ 33pF gần chỗ thạch anh 12Mhz đi nhé rồi điều chỉnh sao cho phần giây 80 giảm dần xuống còn 59 là xong.

Mọi thắc mắc contact Hỗ trợ kỹ thuậtnew.moon9xone@gmail.com

Hoàn Thiện Sản Phẩm


♣PHIÊN BẢN TÍNH PHÍ♣

Phiên bản Mạch thu gọn tính phí có gì đặc biệt hơn? 



- Dùng nguồn dải điện áp 1 chiều 9 - 12V
- Mở rộng cho các tấm biển led lớn ( Kiểu mắc led quảng cáo nối tiếp song song)
- Có chế độ báo thức
- Đèn báo nhấp nháy 1Hz
- Tự động cập nhật thời gian thực không phải điều chỉnh giây
- Điều khiển từ xa

Mã sản phẩm: 04150015

        
    


Ý KIẾN PHẢN HỒI TỪ KHÁCH HÀNG MUA MẠCH eChipKool. SHOP






eChipKool.Shop - Đem lại niềm tin yêu điện tử đến khách hàng

5 Reviews

  1. anh ơi .cho em hỏi điều này ... lúc trước em có làm 1 cái đồng hồ thời gian thức với tài liệu bên anh cung cấp... đã test chạy nhưng lại thời gian chạy không chính xác ... cứ 1 tháng thì lại chậm khoảng 2 phút ... tình trạng đó a xử lý đc chứ anh ... vì giờ em định đặc a thiết kế và lập trình cho em 1 cái đồng hồ hẹn giờ tắt mở thiết bị điện ở 6 chế độ hèn giờ .. nhung ko biet có đc ko ... co gi anh lien he lai mail em nha ... hungcdtb2003@yahoo.com

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đồng hồ thời gian thực, mạch và linh kiện rất quan trọng, mạch em làm đừng hàn nhem nhở quá. đặc biệt khối DS1307 với thạch anh, tụ 33p tạo dao động ổn định cho thạch anh. Mạch không được chạm đất hoặc áp sát tường gây sai số lớn, cần cách ly với tường tầm 5cm là ok sẽ ko sai giờ. Code bên anh chạy đồng hồ cả tháng lệch chỉ có vài giây..

      Delete
  2. anh ơi cho e hỏi về nút bấm với ạ: e đang làm mạch đồng hồ thể thao, e muốn dùng nút dừng thì lắp như nào ạ

    ReplyDelete
  3. anh ơi cho e hỏi về nút bấm với ạ: e đang làm mạch đồng hồ thể thao, e muốn dùng nút dừng thì lắp như nào ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em. Đồng hồ bấm giây thể thao sẽ phải lập trình lại em nhé. Bên anh cũng có mạch bấm giây thể thao 3 nút Start - Stop - Reset. Em cần mua contact: echipkool.com@gmail.com

      Delete

Contact Form

Name

Email *

Message *